Cho đi là một niềm hạnh phúc

Ngày : 18/01/2021
Người xưa có câu: “Hành thiện tối nhạc” (làm việc thiện là vui sướng nhất). Lòng người quả thật vô cùng kỳ lạ.

 Khi ta làm một việc gì đó không tốt, trong lòng sẽ cảm thấy bất an, tâm trạng không thoải mái. Còn khi ta làm một việc gì đó giúp cho người khác thì trong lòng lại thấy một niềm hạnh phúc.  Một số người cho rằng, phải có điều kiện, có tiền bạc mới có thể cho đi, mới có điều kiện để giúp đỡ người khác.

Nhưng thực tế, ngay cả khi ta không có điều kiện vật chất thì ta vẫn có thể cho đi bằng những hành động ý nghĩa. Đôi khi đó là một lời động viên hoặc trao cho nhau một nụ cười khích lệ cũng đủ giúp cho người khác vui vẻ.  Chính vì thế, tại sao chúng ta không cho đi để cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn.

Tại một số nơi trên thế giới, người ta coi việc cho đi là một lối sống mà mọi người cần thực hiện. Câu chuyện cho đi của người Do Thái Ở vùng nông thôn của đất nước Israel, mỗi khi đến vụ thu hoạch hoa màu chín, người ta sẽ để lại phần hoa quả ở bốn góc ruộng mà không thu hoạch.

Bạn có biết vì sao không? Đó là phần hoa màu người ta để lại và bất kể ai cũng có quyền hưởng thụ. Họ cho rằng, chính là Thần đã ban cho người dân Do Thái vốn trải qua nhiều tai nạn nay được sống cuộc sống yên bình và niềm hạnh phúc.

Vì thế, họ để lại hoa màu ở bốn góc ruộng với ý nghĩa tỏ lòng biết ơn Thần đã ban cho họ cuộc sống như ngày hôm nay. Họ làm như vậy vừa là để báo đáp Thần cũng vừa là để cung cấp thức ăn cho những người đói khổ đi ngang qua nơi đây. Hoa màu là bản thân mình trồng được, giữ lại một chút cho người khác hưởng thụ, đó chính là sự chia sẻ, sự cho đi vô điều kiện.

Họ cho rằng, cho đi, chia sẻ là một sự cảm ơn, một niềm hạnh phúc và càng là một thứ đạo đức tốt đẹp của con người thế gian. Ngoài ra, hàng năm, người Do Thái đều tổ chức lễ hội Hanukkah (lễ hội ánh sáng) để gợi nhớ về sự sung túc. Vào dịp này, họ sẽ ở bên người thân và bạn bè tề tựu quanh một đài có nhiều nhánh để cắm nến mỗi đêm. Họ vừa thắp nến và vừa cầu nguyện.

Người Do Thái cho rằng sống với cảm giác sung túc khiến họ giàu có hơn cả về vật chất và tinh thần. Và từ xưa đến nay, người Do Thái vẫn luôn được dạy dỗ để tiếp nhận quan niệm này. Quan niệm sung túc của người Do Thái còn được thể hiện trong các điều răn, khuyên yêu thương người khác như yêu chính mình.

Đó là bởi vì tổ tiên người Do Thái đều trải qua sự đau khổ và kiếp nô lệ. Nếu không có sự rộng lượng từ những  người lạ mặt và Chúa Trời thì không ai có thể tồn tại được. Vì thế, họ quan niệm rằng, cho đi đơn giản là việc đúng đắn cần làm, giống như lời dạy của vị giáo trưởng Maimonides nổi tiếng ngày xưa đã nói: “Không ai nghèo đi khi làm từ thiện cả”.

Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể cho đi tại nơi làm việc?

1. Hãy lắng nghe

Một cách tuyệt vời để cho đi chỉ đơn giản là lắng nghe người khác.

Hãy lắng nghe và không cố gắng để  “cướp lời của họ.” Khi lắng nghe tốt bạn hoàn toàn có thể nắm bắt những gì họ đang nói với bạn, và đáp ứng với sự đồng cảm và hiểu biết.

2. Cung cấp sự trợ giúp cụ thể

Đã bao nhiêu lần bạn nghe một đồng nghiệp nói, “Hãy cho tôi biết nếu bạn cần bất kỳ sự giúp đỡ nào nhé!” nhưng đã có những cảm giác khác biệt họ không thực sự nghĩ về nó? Một lời đề nghị giúp đỡ mơ hồ, nửa vời là không chân thành. Hãy cung cấp sự giúp đỡ của mình  một cách cụ thể cho thấy rằng bạn quan tâm đến nó.

Ví dụ, các đồng nghiệp của bạn có thể phàn nàn về khối lượng công việc của họ. Vì vậy, hãy hỗ trợ họ bằng việc làm cụ thể, ví dụ: tình nguyện để lấy bữa ăn trưa cho họ, để họ có thể tiếp tục làm việc, hoặc giúp họ một tay với những nhiệm vụ hay khối lượng công việc bạn cho phép. Khi bạn thực hiện một sự hỗ trợ cụ thể, bạn sẽ cho người khác biết rằng bạn đang thực sự sẵn sàng giúp đỡ.

3. Thể hiện lòng biết ơn

Nếu bạn đang ở trong một vị trí lãnh đạo, làm thế nào để bạn thường xuyên khen ngợi đội nhóm của bạn? Làm thế nào để bạn thường xuyên nói “cảm ơn” với trợ lý của mình khi họ làm tốt mỗi ngày?

Cho thấy lòng biết ơn đến những người xung quanh chúng ta, dù ở trên hoặc dưới chúng ta trong hệ thống phân cấp, là một cách đơn giản nhưng mạnh mẽ để cho đi. Vì vậy, hãy tìm cách để nói “cảm ơn” với đội nhóm và các đồng nghiệp của bạn. Bạn có thể ngạc nhiên về sự khác biệt rằng điều này sẽ tạo nên mối quan hệ của bạn!

4. Trở thành một người cố vấn

Khi bạn cố vấn những người khác, bạn có thể chia sẻ một giá trị suốt đời của kiến thức và kỹ năng để giúp họ thành công. Hành động không vị lợi  này không chỉ có lợi cho các chuyên gia làm việc với bạn; nó có thể thay đổi cuộc sống của bạn theo nhiều cách.

Nó có thể đi mà không nói rằng tổ chức của bạn sẽ được hưởng lợi khi các mối quan hệ  cố vấn mạnh mẽ được hình thành bên trong nó. Hãy bắt đầu cố vấn tại nơi làm việc bây giờ, và trải nghiệm sự hài lòng cái mà đi kèm với giúp đỡ người khác để thành công.

5. Chia sẻ tài nguyên

Nếu nhóm hoặc bộ phận của bạn có nguồn tài nguyên phong phú, tại sao không chia sẻ chúng với một nhóm hoặc bộ phận khác, đặc biệt là khi bộ phận đó không được tài trợ tốt như bộ phận của bạn?

Điều này có thể bao gồm chia sẻ không chỉ tài nguyên như vật tư vật chất, mà còn kiến thức, công nghệ và chuyên môn, cũng như thẩm định thành viên trong nhóm. (Điều này sẽ không thể tồn tại trong một số tình huống. Sử dụng sự đánh giá tốt nhất của bạn tại đây, hãy  chắc chắn rằng bạn cũng đang thực hiện tốt công việc của mình nữa!)

6. Trợ giúp nhân viên mới một tay

Có thể bạn nhớ những ngày đầu tiên của mình tại tổ chức? Bạn không biết bất cứ ai, và bạn có thể cảm thấy choáng ngợp bởi tất cả các nhiệm vụ và trách nhiệm của bạn.

Khi một nhân viên mới gia nhập tổ chức hoặc nhóm của bạn, hãy dành nhiều thời gian với cô ấy trong vài tuần đầu tiên và giúp cô ấy có một khởi đầu tốt đẹp. Đề nghị giúp cô ấy làm quen với các quy tắc mới, và đưa cô ấy đi xung quanh gặp mặt mọi người mà cô ấy sẽ làm việc cùng.  Đồng thời cũng chia sẻ kiến thức của bạn về nền văn hóa và các giá trị của tổ chức.

Điều này có thể làm nên một sự chuyển tiếp khó khăn mượt mà và ít căng thẳng hơn.

7. Thực hành các hoạt động tử tế của bạn tại nơi làm việc

Những hành động tử tế có thể thay đổi cả bạn lẫn người nhận được sự giúp đỡ của bạn. Khi bạn tử tế với những người lạ, bạn cho đi một cách rộng lượng, vui vẻ không nghĩ ngợi. Vì vậy, hãy thực hiện các việc làm, hành động tử tế tại nơi bạn làm việc.

Bạn có thể làm gì? Để lại một tách cà phê trên bàn của người đồng nghiệp của mình khi anh ta hoặc cô ta đang có một ngày tồi tệ. Gửi tin nhắn dấu tên “cảm ơn” cho nhân viên dọn dẹp tổ chức. Mang theo một số đồ ăn nhẹ lành mạnh hoặc bánh tự làm tới nơi làm việc, và để chúng ẩn danh trong phòng nghỉ, với một lưu ý cho người khác biết rằng chúng dành cho tất cả mọi người.

Có vô số cách mà bạn có thể làm nên một tác động tích cực trong ngày cho người khác. Hãy sử dụng trí tưởng tượng phong phú của bạn!

8. Tìm Mục đích của bạn

Mỗi công việc đều có một mục đích. Hãy dành thời gian để tìm mục đích của bạn tại nơi làm việc. Một khi bạn tìm được ý nghĩa của những gì bạn làm, bạn có thể ngạc nhiên bởi những việc bạn làm có thể sẽ giúp những người khác.

Điều quan trọng không chỉ là dành thời gian và năng lượng của bạn cho người khác, mà điều đó cũng quan trọng không kém với sự nghiệp của bạn! Ví dụ, cho đi rất nhiều thời gian của bạn với một khách hàng có thể không tốt với ông chủ của bạn, đặc biệt là nếu thời gian đó là lập hoá đơn.

Tương tự, nếu bạn dành quá nhiều thời gian giúp đỡ các đồng nghiệp của bạn, bạn có thể thấy rằng bạn không có thời gian để thực hiện các mục tiêu của riêng bạn. Điều quan trọng là để tìm sự cân bằng giữa việc giúp đỡ người khác, và tập trung vào các mục tiêu và nhiệm vụ của riêng bạn.

Những điểm chính

Cho đi thời gian và năng lượng của chúng ta cho người khác không chỉ cảm thấy tốt, mà nó còn được chứng minh làm cho chúng ta hạnh phúc hơn, hiệu quả hơn, và nhiều hơn nữa là sự tương tác với đội nhóm và tổ chức.

Cho đi cũng cung cấp các lợi ích về thể chất tích cực như: nó giúp giảm bớt căng thẳng, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như trầm cảm, và thậm chí còn giúp chúng ta sống lâu hơn! Bạn có thể giúp đỡ người khác bằng cách làm bất kỳ hoặc tất cả những điều sau đây:

Chỉ cần lắng nghe người khác.
Cung cấp trợ giúp cụ thể.
Thể hiện lòng biết ơn.
Trở thành một người cố vấn.
Chia sẻ tài nguyên.
Giúp đỡ nhân viên mới.
Thực hành các hoạt động tử tế của bạn tại nơi làm việc
Tìm mục đích của bạn.

Hãy cố gắng để cho đi  thường xuyên – bạn sẽ bất ngờ về thích kết quả mình nhận được!

PH/Tổng hợp

:
Xem thêm
Về đầu trang
Quên mật khẩu
Đăng ký
Đăng nhập